Thứ Sáu, 4 tháng 4, 2014

MÓN NGON & ĐỘC - LẠP XƯỞNG TƯƠI NƯỚNG RƯỢU "ĐẾ"



... nhưng không lạ.

Bởi đây là món khoái khẩu quen thuộc của dân miền tây, nhất là trong các bữa nhậu mà lỡ ...kẹt mồi hay muốn vui cái thú điền viên thôn dã.

Ta nói ... lựa cái đêm nào có trăng sáng và trong, treo cao cao nơi ngọn tre đầu xóm, gió thổi lây phẩy xạc xào mấy bụi chuối sau hè, thì trải cái đệm cói ra giữa sân nhà, hú chú Bảy, bác Ba, anh Tư, thằng Tám ...biểu sắp nhỏ chạy u ra đầu xóm xách chai rượu đế mắt mèo bên quán bà Tám Ú dìa rùi thì ...vào cuộc chơi thôi.





Trong tiếng đờn quyện vào mấy câu hát tài tử, điệu xàng xê ...xuống xề của bác Ba đã ngoài thất tuần thì mần cái món nướng danh bất hư truyền như này :

Nói về cách chế biến lạp xưởng tươi thì ngon nhất là nướng.

Lấy chiếc đũa xiên theo chiều dọc chiếc lạp xưởng, lấy một cái dĩa hơi sâu sâu, cho chừng 0.5 - 1 muỗng cafe muối vô, rồi chế chút rượu vô, rồi lấy cái hộp quẹt châm vô dĩa rượu cho nó cháy rồi thì ta nướng lạp xưởng.





Trong lúc nướng sẽ có tiếng nổ lép bép vui tai do lớp bao ngoài bị xém, trở tới lui qua lại cho tới khi hơi cháy xém và mùi thơm theo gió bay khắp xóm thì ...bỏ ra dĩa thái xéo mỏng.

Nhắm kèm với ít rau vườn nhà trồng, thêm chén nước tương ngon kèm vài trái ớt xanh chỉ thiên thì ...ta nói ... nó ngonnnnnnn "Đời chỉ có thế mà thôi" hén bà con.




P/S : Bà con ở "Sì gòn" muốn mần món lạp xưởng tươi nướng rượu này cũng mần y chang vậy, nhưng nhớ cẩn thận củi lửa à nghen !


Lạp Thị Xưởng

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét