Thứ Năm, 24 tháng 4, 2014

HỒN QUÊ - MÓN VIỆT


Sinh ra và lớn lên ở vùng đất Thủ Thừa - Long An, con người ở xứ sở này may mắn được hưởng sự trù phú về đất đai và sản vật do Mẹ thiên nhiên ưu ái ban tặng cho "vựa gạo miền Tây" này.

Sông nước hiền hòa, sản vật trù phú, đất đai hào phóng nên sản sinh lòng người hào sảng, thế nên trong phong vị không chỉ là ăn cho no mà phải là ăn cho ngon, ngon thôi chưa đủ, phải là ăn "đúng điệu" đúng cảnh, đúng tình và đúng người chia sẻ.


Món ngon chưa hẳn là đặc sản bởi món ngon thì nhiều lắm, nhưng nếu là đặc sản thì phải là cái tinh túy trong phong vị, sự cầu kỳ trong chế biến và nhất là phải mang đậm bản sắc vùng miền nơi sản sinh món đặc sản đó.

Không khó hiểu lắm khi món Lạp xưởng tươi được chế biến ở Thủ Thừa - Long An từ lâu đã nổi danh trong giới sành ăn khắp ngoài Bắc, trong Nam và sang cả miền Trung trên đất Việt.


Để làm được món ăn xứng tầm đặc sản này, đòi hỏi sự chọn lựa kỹ càng đến độ khắc khe đối với nguyên liệu chính, bởi nếu không vậy, thành phẩm sẽ không có màu đỏ thắm đặc trưng và không thể có độ xốp mềm được lưu giữ của thịt tươi.

Các công đoạn trộn, nhồi, phân chiếc, phơi ....và cả làm sạch ruột heo tươi đều phải làm riêng biệt, chính xác từ liều lượng đến thời lượng, có những khâu bắt buộc phải làm hoàn toàn thủ công bằng tay, bởi không có bất cứ máy móc nào có thể thay thế sự khéo léo cần phải có của người chế biến.

Đã được thưởng thức và “cảm” hết hương vị của lạp xưởng tươi Thủ Thừa - Long An vì thế mà chúng tôi luôn khao khát mang nó vượt ra khỏi vùng đất Long An, đến từng ngõ ngách của vùng đất Sài thành và cả các vùng miền quê hương khác, để cái hồn quê ấm áp và đậm bản sắc quê hương đó đến với tất cả mọi người.


Nói đến lạp xưởng, ta thường hay liên tưởng đến tết, liên tưởng đến cảnh gia đình đầm ấm đoàn tụ đủ đầy bên bàn thờ gia tiên khói hương trầm ấm, bên bàn ăn với thịt heo kho tàu, với đĩa lạp xưởng thơm lừng và củ kiệu chua. Nhưng tại sao phải là tết mà không là bất cứ khi nào ta mong muốn một không khí ấm áp với gia đình yêu thương ?

Với mong muốn mang cả cái đầm ấm đó của tết đến với những bữa ăn hàng ngày, đến với từng gia đình đang phải vật lộn với nếp sống đô thị, với công cuộc mưu sinh đang ngày thưa vắng dần những bữa cơm đầm ấm, an yên bởi guồng quay tưởng chừng như bất tận của đời sống thường nhật.


Qua món đặc sản này chúng tôi muốn gởi đến một thông điệp "Trao nhau gói Lạp xưởng tươi không chỉ là chia sẻ nhau một món ngon mà còn là trao cho nhau cái tinh túy của hồn quê, của tình người ấm nồng qua bữa cơm chiều đủ đầy thành viên gia đình".


Hy vọng rằng ở đâu đó trên từng con phố Sài thành, trên từng phố thị vùng miền khác có những người con đang mải miết dốc mình vào công cuộc mưu sinh, những người con xa xứ chợt thấy ấm lòng khi bữa cơm chiều nay có đĩa lạp xưởng tươi thơm lừng hương vị và cả sự đầm ấm đoàn viên của quê nhà bên mình.
Mong lắm thay ....
Cơm chiều lạp xưởng dưa chua
Còn lưng đôi bát ... nhớ nhà ... Mình ơi ...!


Lạp Xưởng Tươi Thủ Thừa - Long An
Hồn Quê - Món Việt

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét