Thứ Ba, 23 tháng 9, 2014

CÀ NA NGÀO - Vị ngọt của tuổi thơ ...

Quà Quê.




Giữa trưa hè ngập nắng...
lào xào cây lá bên hè...

... từng vạt nắng như ngưng đọng trong khoảng trời mênh mang oi vàng, tiếng rao của Bà Ba đầu xóm làm chênh chao xóm làng theo giọng rao ngân dài mà mượt lan xa ... lan xa ... thấm vào từng ngõ ngách, thấm vào từng giấc trưa chập chờn ngập ngời gió nắng Miền Tây.

AiiIIIIIIIIIiii Cà Na ngào hônggggggggggggggg

Đặc sản Miền Tây đó, món ăn chơi nhưng công phu chế biến không hề đơn giản.






Cà Na ngào ngon phải là trái còn căng mọng ở lớp vỏ chát bên ngoài, nhưng bên trong mềm ngọt còn vương chút vị chát, vị chua đặc trưng không lẫn vào đâu được của trái Cà Na. Và nhất là không được khô đét hoặc bị nát.

Ngày nay, không còn nhiều nơi, nhiều người có thể làm món này được ngon, được khéo bởi không phải ai cũng có được sự kiên nhẫn, khéo léo đến tinh tế cho một món ăn chơi.






Nhưng ...

Ăn chơi mới là ăn thưởng thức, mới là ăn "đúng điệu","đúng tình" và "đúng cảnh" và nhất là thể hiện rõ tay nghề của người chế biến.

Bởi với món ăn chơi người ta không cần ăn nhiều, chỉ ăn để vui những món ăn chơi luôn mang trong đó một miền ký ức ngọt ngào thấm đượm, để mà thú, để mà nhâm nhi và để mà thi vị.

Món ăn chơi thường được các Bà, các Mẹ làm vào buổi xế, buổi của nhàn hạ, buổi dành cho sự yêu thương âu yếm trìu mến qua từng món ăn ươm đượm tình thương cho con trẻ.



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét